Powered By Blogger

Wednesday, January 19, 2011

Stages of Death and Dying: Stages of Moving On After a Break Up


DENIAL: the 1st stage:

Sino ba ang makakapaniwala na pagkatapos ng halos

parang walang katapusang kaligayahan,

tawanan, harutan...

ay maghihiwalay din pala kayo?

Andyan ang mga isipin na:

"Baka may nagawa ako, o hindi ko nagawa..."

"Baka maayos pa kami."

"Baka kapag nagkita kami, hindi na kami mag-away."

Pero alam mo na hindi ganun ang nangyayari.

ANGER: 2nd stage

Andito na ang mga linya ng kaibigan mo na:

"Impakto sya, pagkatapos ng lahat-lahat!"

"Wala syang kwentang tao!"

"Ipabubugbog ko sya!" (pero umiiyak)

"Sana tamaan sya ng kidlat!"

"Sana magkakulugo sya!"

At kung ano-ano pa...

na ikaw bilang kaibigan nya, hindi mo alam

kung tatawa ka ba o maaawa sa kanya.

BARGAINING: 3rd stage

eto na yung nangungulit syang tumawag sa ex nya...

"Alam ko mahal mo ako."

"Why don't we talk?"

"kausapin mo ako."

"Mahal pa din kita at hindi pa din nagbabago yan."

"gagawin ko ang lahat, mabawi ka lang."

"Magbabago na ako, promise."

"Hindi kita jojombagin, please, bumalik ka lang."

"Bibilhin ko na ang gusto mong cellphone, bumalik ka lang sa akin."

O...di ba? ang tindi ng mga linya?

Sounds pathetic? but it happens...

DEPRESSION: 4th stage

Yan... maglalasing na yan...

at will make sure na malalaman mo...

Maghahanap ng away,

Aabsent sa trabaho,

Mag-threat ng suicide,

para lang bumalik ka...

Pwede ding makipagdate gabi-gabi ng ibang lalaki o babae,

basta hindi mo matatagpuan sa bahay

at kung matatagpuan mo man,

umaga yon,

tulog o mugto ang mata,

o lasing pa din...

or hindi pa umuuwi kasi rumampa sa isang mot-mot...

pero she will make sure na makakarating sa iyo

ang mga info na yan para makunsyensya ka...

ACCEPTANCE: 5th and final stage

lahat naman ng bagay o pangyayari sa buhay

kapag tanggap na natin, madali na...

so, kapag tanggap na nya na wala na talaga kayo,

that's the only time na matatahimik ka...

maiirita ka sa mga messages nya,

magpapatay ka ng cellphone dahil tawag sya ng tawag...

magpapalit ka ng number dahil ayaw mo na talaga...

hindi dahil sa hindi mo na sya mahal o minahal

pero dahil siguro, mas masasaktan sya kung magpapatuloy kayo...

at para kang nasa kulungan kapag sya ang karelasyon mo...

or hindi mo makita ang sarili mong sya ang kasama mo habang buhay

o you fall out of love...

Maaring nasaktan mo sya, pero bago mo sya nasaktan

alam nating nasaktan ka nya (baka nga paulit-ulit pa)

at mejo late na nya narealize yun...

pero pasasan ba't aayos din ang lahat...

ang intervening factor nga lang is:

Gaano ka kadesido na hindi na talaga pwedeng ayusin pa?

dahil dyan magrerely kung gaano ka katibay

sa pagkontrol sa sarili mo na huwag maawa...

at alam mong hindi pareho ang awa at pagmamahal...

kung ikaw ang nasa kalagayan nya, mas nanaisin mo pa siguro

na hiwalayan ka dahil hindi ka na mahal...

kesa naman balikan ka dahil naaawa sa iyo...

ang tema lang sa sitwasyong ito ay:

kapag binalikan mo dahil naaawa ka,

pareho kayong nakakaawa...

isang binalikan dahil kinaawaan,

at isang kaawa-awang "nakakulong" na nilalang...

BOW!

No comments:

Post a Comment